In ấn và các thuật ngữ thường sử dụng
Mỗi nghành nghề thông thường sẽ có những thuật ngữ giao tiếp riêng, nếu bạn không thuộc nghành nghề đó hẳn sẽ khó hiểu khi nghe 2 người trong nghề nói chuyện, đó gọi là các thuật ngữ của nghành. Nghành in ấn cũng vậy cũng có những thuật ngữ riêng. Hôm nay In Đông Dương viết bài này để khách hàng hiểu được 1 số thuật ngữ cơ bản của nghề In ấn để khách hàng có vô tình nghe thấy cũng không bị quá khó hiểu.
Thuật ngữ thiết kế in ấn cơ bản.
Bài viết này sẽ trình bày các thuật ngữ thiết kế in ấn theo cách của “một người ngoại đạo”. Giúp bạn dễ dàng tiếp cận được nội dung cốt yếu nhất. Còn nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thêm về thuật ngữ thiết kế in ấn chuyên sâu. Hãy tìm những tài liệu tiếng anh chuyên ngành để có thông tin chính xác nhất.
Bài viết sẽ vắt tắt đi qua một từng thuật ngữ một.
Liên hệ đặt in: Hotline 0943.12.16.18
CMYK
CMYK là từ viết tắt tiếng Anh trong hệ màu, thường được sử dụng trong in ấn, đặc biệt là in offset. Nó bao gồm các màu sau :
C = Cyan (xanh)
M = Magenta (hồng)
Y = Yellow (vàng)
K = Black (Đen).
Khi in ấn, 4 màu này sẽ trộn lại với nhau theo tỉ lệ nhất định, sẽ in đươc bất kỳ màu sắc, hình dạng thiết kế nào. Vì thế trong kỹ thuật in, file in chuẩn màu nhất là file thiết kế được thiết kế bằng hệ 4 màu.
*Hiện tại các phần mềm thiết kế như AI, Corel, ID đều hỗ trợ hệ 4 màu CMYK.
Cách xuất file in chất lượng khi tự thiết kế.
RGB
RGB là từ viết tắt tiếng Anh của hệ 3 màu Red – Green – Blue. Thường được sử dụng để hiển thị màu trên các màn hình máy tính, điện thoại, tivi, thiết bị điện tử… . Trong hệ màu RGB tất cả các màu sẽ được pha trộn từ 3 màu Đỏ, xanh, xanh lam.
*Phần mềm photoshop hiện tại chỉ hỗ trợ hệ màu RGB
Vector
Là khái niệm dùng để chỉ cách mà các phầm mềm mấy tính kết hợp những dấu chấm, đường thẳng, đường công, hình đa giác thông qua phương trình tính toán để tạo thành các vật thể. Khi thay đổi kích thước, phần mềm sẽ tự động cập nhật là vị trí, số lượng các điểm vẽ nên vật thể, giúp các vật thể không bị vỡ dù kích thước lớn thế nào!
Nói một cách đơn giản, file vector tức là bạn thay đổi kích thước thế nào cũng không bị vỡ. Chính vì không bị vỡ khi thay đổi kích thước, nên file vector luôn là sự lựa chọn tốt nhất trong ngành in ấn.
Kích thước thành phẩm
KTTP là kích thước sản phẩm cuối cùng sau khi hoàn thành gấp, đóng cuốn và đưa vào sử dụng
Kích thước khổ trải
Khổ trải là kích thước dàn trải của sản phẩm trên thiết kế hoặc kích thước dàn trải trên 1 mặt in.
-=>Ví dụ: menu A3, cấn 2 đường thì KTTP là 14×29.7cm, khổ trải là A3. Tờ rơi A4 gấp đôi thì KTTP là A5, kích thước khổ trải là A4.
Pantone
Trong thuật ngữ thiết kế in ấn, pantone được hiểu là cách pha màu hay hệ màu thứ 5. Pantone bao gồm hàng ngàn màu khác nhau được pha ra từ 4 màu CMYK cơ bản trong in ấn. Ngoài ra một số loại pantone “xịn” có phân biệt giữa màu in trên giấy coated(giấy bóng), giấy U(giấy không lán), giấy M(giấy mờ), nhựa Q(nhựa đục), nhựa T(nhựa trong).
Tràn lề
Phần dư ra ở 4 phía so với kích thước gốc của thiết kế. Thông thường phần tràn lề mỗi bên là 2mm. Do khi thành phẩm “Cắt” sẽ cắt một số lượng tờ rất lớn. Tất nhiên sẽ có sự sai lệch giữa các tờ rất nhỏ nhưng vẫn có sai sót. Nếu như thiết kế sử dụng trong in ấn mà không tràn lề, khi thành phẩm có thể sẽ bị “lóe trắng”.
Chừa gáy
Khi thiết kế menu, catalogue, sổ tay, voucher book… có đóng gáy. Chúng ta phải tăng kích thước thành phẩm lên để khi đóng gáy không ảnh hưởng đến nội dung.
Gáy gốc : 2.5cm
Lò xo: 1cm
Gáy tạp chí: 1.5cm
Đóng keo may chỉ: 1.5cm
Xem thêm các cách đóng gáy menu, photobook.
Khóa font
Thuật ngữ thiết kế in ấn khóa font trong thiết kế in ấn rất quan trọng. Khi bạn quên khóa font mà gởi file in cho nhà in. Rất có thể bản in ra sẽ bị lỗi font, không thể sử dụng được.
Trong thuật ngữ thiết kế in ấn, khóa font có thể hiểu đơn giản là cách chuyển đổi font chữ sang dạng vector hoặc điểm ảnh. Khi gởi sang máy khác không có font thì cũng không sao.
Mockup
Mockup trong thiết kế in ấn được hiểu là các tạo dựng bản thiết kế lên môi trường thực tế trên máy tính. Giúp người xem có thể hình dung bố cục, sự hài hòa của sản phẩm trong không gian thực tế. Đặc biệt khi thiết kế logo, bảng mẫu logo sẽ tiến hành mockup lên một số môi trường quen thuộc. Để xem khả năng thích ứng của logo với sự biến đổi của môi trường.
Watermark
Cách đánh dấu sản phẩm thiết kế thuộc về bạn, công ty của bạn. Nó là cách đánh dấu sản phẩm thiết kế có bản quyền.
Lorem ipsum
Còn hay gọi là “chữ giả”, lorem ipsum được sử dụng để thay thế cho các phần nội dung chính của thiết kế khi chúng chưa được chuẩn bị sẵn sàng. Sử dụng “chữ giả” để người nhìn có thể hình dung được một thiết kế sẽ có hình dáng như thế nào khi phần nội dung thật được đặt vào sau đó.
Typography
Typography còn được gọi là nghệ thuật sắp đặt chữ. Truyền tải thông tin, ý tưởng thông qua việc kết hợp & sắp đặt chữ cái bắt mắt. Thu hút người xem, người đọc ngay từ lần đầu xem.
Khi đến các công ty in ấn thiết kế chắc chắn những thuật ngữ trong thiết kế in ấn mà chúng tôi giới thiệu trên đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì về thuật ngữ thiết kế của ngành in ấn có thể LIÊN HỆ với chúng tôi để giải đáp thắc mắc.
In Đông Dương là công ty có dịch vụ thiết kế theo yêu cầu kết hợp cùng công nghệ in ấn chất lượng cao. Hỗ trợ khách hàng trọn gói từ thiết kế đến in ấn. Đặc biệt, chúng tôi nhận in tất cả các sản phẩm liên quan đến giấy, giấy tự dính(decal). Bạn cần tư vấn về loại sản phẩm nào thì cứ liên hệ để chúng tôi tư vấn thêm.
1 số lưu ý khi đặt in tem vỡ in tem bảo hành
In tem vỡ hay còn gọi là in tem bảo hành là một trong những hoạt động in ấn được rất nhiều bạn quan tâm đặt câu hỏi cần có 1 con tem như thế nào phù hợp cho việc niêm phong sản phẩm đạt được hiệu quả cao.
Liên hệ đặt in: 0943.12.16.18
THIẾT KẾ TEM VỠ
In tem vỡ, In tem bảo hành việc thiết kế ban đầu rất quan trọng bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây:
+ Kích thước tem: Để dán con tem vỡ vào các điểm hay khe rãnh niêm phong sản phẩm không được tháo rời con tem thường có kích thước 1×3 cm hoặc 2×5 các kích thước khác nhỏ hơn sẽ rất khó sử dụng và người dùng cũng khó có thể nhìn các nội dung trên đó hay kích thước to hơn là không cần thiết do lãng phí giấy nếu số lượng tem của bạn lên đến hàng vạn chiếc.
+ Thiết kế: Nội dung trên tem cần thể hiện đủ các thông số sau: Tháng bảo hành (nếu có), logo nhận diện thương hiệu, hoa văn riêng của con tem ( nâng cao độ bảo mật của chiếc tem đây là điều vô cùng cần thiết khi thiết kế tem). Nói chung người thiết kế cần tính toán bố trí đủ các nội dung sao cho nhìn còn tem được hài hòa dễ nhìn, độ bảo mật cao về màu sắc thiết kế.
LỰA CHỌN CHẤT LƯỢNG TEM VỠ
Có rất nhiều chiếc tem có chất lượng kém trên thị trường người sử dụng có thể bóc được cả con tem dán trên sản phẩm mà con tem đó không bị vỡ cũng bởi 1 do con tem đó chất lượng kém giá thành rẻ các nhà in chạy theo lợi nhuận mà không bảo vệ cho khách hàng. In Đông Dương cẩn thận trong từng khâu nhất là khâu lựa chọn tem do đó các sản phẩm In tem vỡ In tem bảo hành của In Đông Dương luôn đạt chất lượng và người dùng hài lòng tin tưởng.
SỐ LƯỢNG TEM IN BAO NHIÊU LÀ ĐỦ
Tùy vào số lượng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp thông trường bạn nên in thừa ra từ 1-2 tháng sử dụng. Ví dụ số lượng 10.000 tem sử dụng trong 1 năm thì số lượng bạn nên in là 12.000 con. Vì trong quá trình sử dụng sẽ có tỉ lệ làm hỏng rách tem khi người niêm phong thao tác…
KIỂU DÁNG CỦA TEM ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỜI GIAN GIA CÔNG
Kiểu dáng tem elip hay tem hình tròn có thời gian gia công lâu hơn tem chữ nhật từ 10 – 20%. Do vậy nếu bạn cần gấp 1 chiếc tem để niêm phong cho các sản phẩm của mình thì nên chọn con tem vỡ.
Qua bài viết này hy vọng quý khách có thêm hiểu biết về việc in tem vỡ in tem bảo hành để lựa chọn cho mình phù hợp
Để đặt hàng in tem vỡ, in tem bảo hành tại Hà Nội giá rẻ chất lượng cao hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại:
Hotline: 0943.12.16.18
Màu đen – sự sang trọng
1 Số mẫu card visit được thiết kế theo các gam màu chủ đạo như xanh dương, xanh lá cây, hay vàng, đen có thể do sở thích của cá nhân cũng có thể do gam màu đó là gam màu thương hiệu của mỗi công ty. Kiểu cách thiết kế card visit theo tông màu như vậy thiên hướng chủ đạo tông màu chiếm tối thiểu 30-50 % toàn nội dung hoặc kết hợp với 2 màu trung tính trắng hoặc đen để tạo điểm nhấn màu sắc chính của chiếc card visit đó.
Liên hệ tư vấn đặt hàng: Hotline: 0943.12.16.18
Dưới đây In Đông Dương .vn xin giới thiệu 1 số mẫu Card visit theo màu đen chủ đạo để quý vị tham khảo:
Màu vàng – gam màu nóng – màu cơ bản
1 Số mẫu card visit được thiết kế theo các gam màu chủ đạo như xanh dương, xanh lá cây, hay vàng, đen có thể do sở thích của cá nhân cũng có thể do gam màu đó là gam màu thương hiệu của mỗi công ty. Kiểu cách thiết kế card visit theo tông màu như vậy thiên hướng chủ đạo tông màu chiếm tối thiểu 30-50 % toàn nội dung hoặc kết hợp với 2 màu trung tính trắng hoặc đen để tạo điểm nhấn màu sắc chính của chiếc card visit đó.
Liên hệ tư vấn đặt hàng: Hotline: 0943.12.16.18
Dưới đây In Đông Dương .vn xin giới thiệu 1 số mẫu Card visit theo màu vàng chủ đạo để quý vị tham khảo: