Thứ Năm, 22 Tháng 2 2018 / Published in cardvist

Trong bài viết này chúng ta hãy cùng thử phân tích so sánh 2 phần mềm thiết kế nổi tiếng hiện nay trong việc in ấn đó là Corel draw và Illustrator về tính năng, tiện nghi, và màu sắc thiết kế cho ra sản phẩm in.

Có 2 phần mềm vẽ dạng vector rất nổi tiếng là Corel Draw và Illustrator luôn làm dân đồ họa tranh luận về tính vượt trội giữa cái này với cái kia và trên thực tế thì mỗi phần mềm đều có lý do tồn tại không cái nào có ưu thế tuyệt đối với cái nào.

Về Illustrator phải nói ngay là màu sắc rất đẹp, sắc nét đăc biệt là các màu chuyển rất mịn màng. Các hiệu ứng đồ họa, kho thư viện khá phong phú, với người thích vẽ tay có thể có một số dạng nét bút làm bạn thích thú. Trên thế giới hiện nay phần mềm Illustrator được người dùng ưa chuộng hơn rất nhiều so với ở Việt Nam. Còn Corel draw thì lại được người dùng Việt Nam chuộng hơn.

Tôi làm việc bằng Corel Draw là chủ yếu và tôi biết cỡ trên 80% dân Design thiết kế bằng phần mềm này. Hay là vì vậy nó chỉ là cơm bình dân cho tầng lớp Design bình dân. Tôi cũng dành không ít thì giờ làm việc với Illustrator để hy vọng mình được đứng vào đẳng cấp khác, tôi khai thác các ứng dụng mà Corel Draw không làm được rồi chuyển về Corel cho phong phú thiết kế của mình nhưng tôi vẫn thích CDR (Corel Draw) hơn bởi rất nhanh chóng đỡ vất vả hơn AI (Illustrator). Một số hiệu ứng màu sắc tuy không bắt mắt bằng AI nhưng cũng hoàn toàn trung thực với màu thực tế của sản phẩm sau khi in ấn.

Một bức tranh vẽ bằng Corel Draw. Illustrator sẽ rất khó khăn khi thực hiện nó

Tất nhiên lý tưởng nhất vẫn là bạn thạo một trong 2 phần mềm và khai thác bổ sung thế mạnh của phần mềm kía. Tôi từng xem một vài đối tác khi chuyển file thiết kế cho tôi họ làm bằng AI nhưng thực sự nhìn rất tệ hại. Một sản phẩm thiết kế đẹp nó quyết định ở cái đầu của bạn chứ phầm mềm chỉ hỗ trợ cho bạn thôi. Còn chuyện Tây hay các hãng Design nước ngoài chỉ dùng AI hay trường Mỹ thuật Ứng dụng đồ họa không cho sinh viên làm bài bằng Corel Draw thì tôi không biết. Nhiều diễn đàn đồ họa rất nhiều bạn bác bỏ điều này.

Tất nhiên tôi không thiên vị hết cho Corel, khi bạn phải vẽ những màu bóng, mọng hay dùng một số dạng nét vẽ bút tự nhiên nếu bạn không biết Illustrator thì Corel sẽ biến bạn thành một gã rất dở hơi.

Dưới đây là một vài ý kiến từ một diễn đàn đồ họa

Ý kiến 1

1/ corel làm việc nhanh hơn mặc dù khả năng copy ko rộng bằng AI ( AI có thể copy rất nhiều thứ hoặc tự lưu lại màu,gradient, pattern, từng điểm màu trên gradient…) vì sao nhanh hơn: chỉnh sửa nút nhanh chính xác, tô và thay đổi màu trong gradient nhanh hơn, power clip mạnh hơn chức năng mask của AI vì nó bỏ qua phần dư làm cho bạn ko chọn nhầm, và còn nhiều thứ nhanh hơn

2/ tính năng copy rất tốt của AI cho thấy nó có cách tổ chức thông minh, mình dể quản lý dc màu. ví dụ như khả năng copy từng điểm màu trên gradient và copy dc gradient nên các thiết kế của bạn sẽ có tông màu nhất định.

3/ AI tô dc màu trong vùng ko khép kín và chức năng blending giữa các đối tượng tốt nên việc tạo ra các tác phẩm đồ sộ sẽ dễ dàng hơn. Nhưng cái mình ko hài lòng là AI ko có transparent như PS, việc tạo bóng đổ khó khăn vì phải dùng blending mới giống nhưng khi chuyển qua PS nó ko kèm theo blending này.

4/ Corel ko hiểu blending layer trong PS, cũng ko sao chỉ cần merge layer lại.

5/ Khả năng nhân bản và align của corel rất tốt cái này vượt trội AI, tuy nhiên AI có brush và Symbols tạo ra sự random tuyệt vời. Vậy dễ dàng nhận thấy corel chính xác và nhanh trên thao tác hơn, AI thì bùa phép đẹp hơn và nhanh (ko phải thao tác)

Theo kinh nghiệm của mình thì dùng cả 2, dùng corel thiết kế nhanh lẹ,kiếm tiền mau,vì vậy in ấn hay dùng. Còn dùng cho web, hoạt hình,các tác phẩm cầu kỳ độ sộ vecter có thời gian ngâm cứu thì dùng AI

 

Ý kiến 2

 

Theo Je biết thì Corel Draw mới thực sự là phần mềm “vẽ vector” mạnh nhất, về tổng quan nói chung độ tiện dụng và công cụ vẽ vector. (chưa kể đến Corel Draw đã tích hợp sẵn các chế độ soạn thảo, dàn trang và tặng kèm miễn phí một phần mềm chuyên dụng chỉnh sửa ảnh rất mạnh là Corel Photo Paint)

 

Các công cụ vẽ vector của Ai thậm chí còn có phần chậm chạp, kém thông minh và chiếm nhiều bộ nhớ hơn, nhưng Ai vẫn được đa số người dùng thường xuyên và đánh giá cao vì độ tương thích giữa các chuẩn file và màu sắc đẹp hơn, ổn định hơn.

 

Cách đây vài năm, để thiết kế được một bản maquette sao cho in ra đúng với màu sắc của sản phẩm đối với Corel quả thật là chật vật – cái mà Ai đã sớm làm chủ được. Điều này chưa hẳn là thế mạnh vì cho đến tận bây giờ, phần lớn các nhà chế bản ở Việt Nam vẫn thường xuyên xuất film với Corel Draw, kể cả bạn có mang file Ai đến thì họ cũng Import vào Corel thôi. Có một điều không thể phủ nhận là, màu sắc hiển thị đẹp cũng kích thích khả năng và cảm hứng sáng tạo của Je và các bạn khi thiết kế rất nhiều.

 

Nhưng đến nay, bắt đầu từ bản Corel X3 (13) với biểu tượng con tắc-kè hoa, Corel đã có bước tiến bộ rõ rệt về màu sắc trong thiết kế: trong hơn, giàu màu sắc hơn. (bản Corel X4 chủ yếu nâng cấp cho Corel Photo Paint). Hãng Adobe cũng cho ra đời bộ Creative Suit với các phần mềm Ai, Ps,…được cải thiện đáng kể về công cụ, chức năng và không gian làm việc.

Có thể nói, các version cả 2 phần mềm hiện giờ liên tục nâng cấp lên phiên bản mới đạt đến độ hoàn thiện, tương thích về công cụ và các chuẩn file tối đa cho người dùng. Chúng ta có thể lựa chọn dùng bất kỳ phần mềm nào, hoặc cả 2 phần mềm song song hỗ trợ nhau mà không phải băn khoăn gì cả.

Cảm ơn các bạn đã cùng chúng tôi đọc và phân tích 2 phần mềm trên….

 

Thứ Năm, 22 Tháng 2 2018 / Published in cardvist, thiết kế

Màu Pantone là gì, khái niệm pantone là như thế nào?

Hôm nay mời các bạn cùng indongduong.vn cùng tìm hiểu về pantone nhé

Pantone được coi như màu sắc cơ bản thứ 5 bên cạnh 4 màu CMYK dành cho in ấn, màu Pantone trở thành hệ quy chiếu màu sắc chuẩn mực, ngôn ngữ giao tiếp chính thức trong công nghiệp thiết kế toàn cầu. Vậy màu Pantone là gì? Cách sử dụng màu Pantone trong thiết kế như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với indongduong.vn nhé!

Pantone – cơ quan toàn cầu về màu sắc

The Pantone Colour Matching System (PMS) – ngôn ngữ chuẩn mực của màu sắc

The Pantone Colour Matching System (PMS) cơ bản là một hệ thống tái tạo màu tiêu chuẩn. Bằng việc tiêu chuẩn hóa màu sắc với tên gọi bằng các mã số, các nhà sản xuất ở các địa điểm khác nhau, các khâu khác nhau đều có thể tra cứu hệ thống Pantone và chắc chắn tạo ra hiệu ứng màu trùng khớp cho sản phẩm mà không cần bất kỳ một sự liên lạc trực tiếp nào. Tiêu chuẩn hóa màu sắc từ việc tạo màu và dán nhãn mã số

Thuộc tập đoàn đa quốc gia X-Rite – Pantone LLC là một cơ quan màu sắc nổi tiếng thế giới. Trong hơn 50 năm cung cấp các sản phẩm dịch vụ và công nghệ trong khám phá màu sắc và biểu hiện sáng tạo, Pantone đã truyền cảm hứng cho vô số các nhà thiết kế trên toàn cầu từ lĩnh vực thời trang, nội thất cho đến đồ họa, thiết kế công nghiệp.

Năm 1963, Lawrence Herbert, cha đẻ của Pantone, đã sáng tạo một hệ thống đột phá cho phép nhận diện, giao tiếp màu sắc một cách trùng khớp, chính xác nhằm giải quyết tình trạng diễn giải sai lệch trong cộng đồng nghệ thuật đồ họa. Hệ thống của Herbert đã tạo tiền đề cho từ điển tiêu chuẩn màu đầu tiên PANTONE® MATCHING SYSTEM®. Kể từ đó, Pantone đã phát triển ý tưởng về hệ thống tiêu chuẩn để khớp màu cho hàng loạt các ngành công nghiệp mà sự chính xác về màu sắc trong từng giai đoạn (từ bước phác thảo đầu tiên trong thiết kế cho đến khâu sản xuất cuối cùng) là yếu tố sống còn như: kỹ thuật số, thời trang, sơn, nội thất, kiến trúc, thiết kế công nghiệp,…

Ngày nay, hệ thống tiêu chuẩn màu The PANTONE® được ngầm công nhận như một ngôn ngữ chuẩn mực và chính thức trong giao tiếp bằng màu sắc bất kể đó là với các nhà thiết kế, các nhà sản xuất, phân phối hay người tiêu dùng.

Mỗi năm, Pantone và hàng trăm đơn vị ủy quyền của Pantone cung cấp vô số các sản phẩm,dịch vụ ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm cốt lõi của Pantone là những bộ tiêu chuẩn so sánh và pha chế màu sắc vô cùng chi tiết, được đóng thành sách xòe dạng hình cánh quạt hoặc dạng sách từ điển, kích thước gần như tờ giấy A4 với nhiều trang màu lên đến hơn 2000 màu).

Thiết kế theo kiểu một cuốn từ điển có trang gấp của bộ tra cứu màu Pantone cho thiết kế thời trang và nội thất.

Thiết kế mẫu so sánh dạng xòe quạt

Các dòng sản phẩm chính của Pantone:

– Graphic: Là dòng sản phẩm cho ngành in ấn, thiết kế bao bì, thiết kế đồ họa.

– Fashion and Home: Là dòng sản phẩm dành cho ngành thời trang, dệt nhuộm vải, thuộc da.

– Industry: Là dòng sản phẩm cho kim loại và nhựa.

Bên cạnh cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn màu, công ty này còn thành lập PANTONE COLOR INSTITUTE® (Viện màu sắc Pantone) – cơ quan nghiên cứu ứng dụng và trung tâm thông tin về màu sắc, nơi đưa ra các dự báo và cung cấp các chuẩn màu cho giới thiết kế chuyên nghiệp. Các dự báo của viện bao gồm PANTONE Fashion Color Report (Báo cáo màu Pantone cho thời trang),PANTONE VIEW home + interiors (Góc nhìn của Pantone về bày trí và nội thất) và Color of the Year (Màu của năm)

Đặc điểm màu Pantone:

Màu Pantone luôn có sắc độ tươi tắn, nổi bật hơn hẳn khi đặt cạnh những ấn phẩm được in offset từ 4 màu cơ bản (thường bị sai khác lớn với thiết kế).

Tiêu chuẩn hóa màu sắc từ việc tạo màu và dán nhãn mã số

Giá thành cao

 

 

.

Thứ Ba, 12 Tháng 12 2017 / Published in Uncategorized

In bạt Hiflex là gì ? Các loại Hiflex

Bạt Hiflex thường được sử dụng rộng rãi trong nghành quảng cáo. Ưu điểm là rẻ, dễ thi công … Hiflex là một loại vật liệu quảng cáo thông dụng phổ biến trong ngành quảng cáo. Ưu điểm của loại vật liệu này là giá rẻ, thường phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo ngắn ngày. Hiện tại có 2 loại hiflex thường dùng là loại xuyên đèn và không xuyên đèn, mỗi loại đều có nhiều độ dày mỏng khác nhau. Cần cân nhắc để chọn loại Hiflex phù hợp với nhu cầu.

  1. Hiflex xuyên đèn

Còn gọi là in bạt hiflex thường. Loại này có nhiều độ dày mỏng khác nhau và thường ứng dụng để làm

làm biển quảng cáo, bảng hiệu ngoài trời, bảng quảng cáo

in băng rôn

hộp đèn cửa hàng

băng rôn, banner khuyến mãi

Giá thành của loại Hiflex này thường rất rẻ, giá xưởng chỉ tầm 20-30.000đ/mét vuông và phụ thuộc độ dày mỏng.

In lẻ vài mét thì 50.000 -> 80.000 tùy nơi tùy vào chi phí duy trì của cơ sở. (mặt bằng, nhân công, máy móc xịn dỏm, chất lượng hiflex …)

Hiện nay, giá thành in bạt hiflex tại In 3 Miền là rẻ nhất và chất lượng nhất. Chỉ với giá 25.000đ/m2 bạn có ngay mẫu quảng cáo đẹp chất lượng.

  1. Hiflex deghi (không xuyên đèn)

Loại này thực chất cũng giống hệt Hiflex thường chỉ duy có khác là Hiflex không xuyên đèn. Phí sau màu xám thay vì màu trắng như hiflex thường

Độ dày của các loại Hiflex

Khi mang đi in ở một số chỗ, người ta thường hỏi là in ngoài trời hay trong nhà thì nghĩa là hỏi về độ dày của Hiflex. Hiflex dày thì bền hơn, ít xuyên đèn hơn và thường dùng cho các biển quảng cáo lớn.

Loại mỏng       0.32 ÷ 0.34 mm           băng rôn

Loại trung        0.36 ÷ 0.38 mm           Mặt biển đơn, biển hộp đèn, backdrop, phông sân khấu…

Loại dầy          0.46 mm          Pano, biển tấm lớn

Các thông số chuẩn in bạt Hiflex đẹp

  1. Chọn độ phân giải & kích thước file thiết kế để in bạt Hiflex

Mình thấy nhiều chỗ viết độ phân giải máy in là 720 – 1440 dpi thì mình cũng hơi choáng, không hiểu là độ gì mà kinh thế !!! Cho đến giờ cũng vẫn chưa hiểu lắm, bạn nào biết giải thích hộ cái nha.

Đối với in bạt hiflex thì mình chỉ để độ phân giải là 72dpi thôi là thấy nét rồi. Bảng hiệu là tầm nhìn xa vài mét cho tới vài chục mét. Với các bảng vài chục mét thì 50dpi cũng là đủ.

Cách chọn để kích thước file in Hiflex

Thực tế kích thước file kích thước thực tế        chất lượng

3 x 1(m)           3 x 1(m)           72 dpi  nét

3 x 1(m)           1,5 x 0,5(m)     72 dpi  trung bình

3 x 1(m)           3 x 1(m)           36 dpi  trung bình

3 x 1(m)           1,5 x 0,5(m)     36 dpi  không nét, giành cho nhìn xa

Chỉ có các ấn phẩm tầm tay cận mắt thì mới cần đến 150 hay 300dpi. Các bạn lưu ý điều này xuất file in cho nhẹ, xuất file đến nhà in cũng cho về 72dpi thôi.

Khi in standee hay banner kích thước 0,8×1,8 thì cứ dpi 150 mà chiến. Kích thước lớn thì cứ tùy theo khổ mà giảm xuống từ 100-72 dpi là ok rồi. Và phải xuất file tif mà in

  1. Định dạng File in bạt Hiflex

Khâu cuối cùng ở các xưởng in mình từng hợp tác luôn là xuất ra file TIFF để chạy scripts in.

Nên bạn muốn để file gì cũng in được cả – không quan trọng. Corel, Ai, JPEG, TIFF, PDF … miễn sao hỏi trước bên kia có phần mềm đọc file đó là ok.

Xuất file Tiff thì là chuẩn nhất, nhưng mà file in sẽ nặng. Vì vậy, phần lớn in Hiflex mình chỉ xuất JPEG 72dpi là đủ. Đỡ phải outline font, embed ảnh tá lả bùng binh vào file gốc phiền phức mà chất lượng cũng không có gì khác nhiều so với file Tiff.

Tìm hiểu thêm: Các định dạng ảnh phổ biến Designer cần biết JPG, PNG, GIF, TIFF và BMP

Một điều thường nghe đồn là bà con in ấn thấy Adobe Ilustrator xuất file in đẹp hơn Corel. Mình không biết, chẳng thể kiếm chứng được. Nhưng thường các bên quảng cáo ngoài trời khổ lớn thì dùng Corel nhiều hơn là Ai.

Đối với các bảng hiệu ở trên cao lầu 2 lầu 3 mà to oạch tầm 2×5 (mét) mình chỉ để 40-50dpi. Khách tới nhận hàng mà bảo không nét thì nói họ lui ra xa 10 mét xem đảm bảo nét tưng.

  1. Kích thước máy in bạt Hiflex

Khổ bạt in phụ thuộc vào máy in. Máy in phổ biến là size 1,5 mét và 3 mét.

Thông thường, nếu làm bảng hiệu có kích thước lớn thì các máy in không thể đáp ứng được nên nhà in thường dùng giải pháp “ghép bạt”. Có nghĩa là nhà in sẽ tự động chia file in ra nhiều tấm vừa với khổ máy in và dán ghép mối lại thành 1 tấm khổ lớn.

Yên tâm là mỗi ghép rất đẹp, nhìn xa vài mét là bó tay không thể thấy được đâu.

  1. Hệ màu để in bạt Hiflex

Dùng hệ màu CMYK.

Tuy nhiên vì mỗi cơ sở đều có những cách chỉnh màu riêng nên tốt nhất nên in thử trước rồi mới đặt đơn hàng số lượng. Cũng một file thì có thể mang đi in 2 chỗ sẽ cho ra 2 màu, vì thợ in ở mỗi nơi có một mức độ tăng giảm màu cho máy in khác nhau nên cũng có chút hên xui.

  1. Yêu cầu trước khi in bạt Hiflex

In hiflex để làm bảng hiệu cần báo nhà in chừa biên ra tầm 10cm. Có nghĩa là nhà in sẽ để dư 1 khoảng trắng khoảng 10 cm.

In băng rôn treo ngang thì thương yêu cầu xỏ cây. Cần nói trước khi in để chừa biên, sau đó dán biên xỏ cây.

Nói rõ nhu cầu là in ngoài trời, trong nhà, làm bảng hiệu đèn hay … để bên nhà in tư vấn cụ thể. Tránh mất tiền ngu in lại.

Các việc hậu in bạt quảng cáo Hiflex

Một vài lưu ý để khỏi mất công về nhà tự làm mất thời gian phiền phức. Vì bên nhà in thường làm miễn phí mấy việc này cho khách.

Dán biên chỉ dùng cho băng rôn treo ngoài trời, bắn vào bảng hiệu hay nhu cầu khác thì không cần dán.

Đóng khoen để xỏ dây căng. Xỏ cây 2 đầu để băng rôn căng đẹp.

Đến với công ty chúng tôi là đến với hệ thống in kỹ thuật số chuyên nghiệp giá rẻ là sự lựa chọn đúng đắn của quý khách hàng. Cùng với đội ngũ nhân viên trẻ nhanh nhẹn năng động nhiệt tình, chúng tôi luôn hoàn thành suất sắc mọi yêu càu của bạn. Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ test màu trước khi in để đảm bảo chính xác về màu sắc chân thực của sản phẩm theo ý của khách hàng và chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm về sai sót trong quá trình in ấn.

Thứ Ba, 12 Tháng 12 2017 / Published in Uncategorized

Nghệ thuật quảng cáo ấn tượng

Mục quảng cáo này giá bao nhiêu? Một trăm nghìn ư? Chúng ta sẽ đốt tiền một cách vô ích thôi! – một vị giám đốc kêu lên khi nhìn vào ngân sách quảng cáo. Và có lẽ điều đó đúng. Người tiêu dùng đã học được cách bảo vệ mắt và tai trước những lời quảng cáo có cánh. Vì vậy, khi các nhân viên quảng cáo mang đến trình cho bạn maket của các chiến dịch sắp tới, hãy cân nhắc xem liệu những maket này có thể xuyên thủng hàng rào phòng vệ của người tiêu dùng hay không?

Hãy nói cho tôi biết, ánh mắt của bạn có dừng lại trên tựa đề của bài báo này hay không? Bạn bắt đầu suy nghĩ, điều gì mà mọi người có ba mà mình lại có năm? Nếu đúng như thế thì bạn đã sa vào một stopper (tên gọi của một công cụ quảng cáo mà trong tiếng Anh có nghĩa là “dừng lại”). Khi bạn yêu cầu bộ phận marketing thực hiện quảng cáo “đụng chạm người tiêu dùng” thì chắc hẳn đó cũng chính là điều mà bạn đang mong đợi. Tất nhiên, nếu như bạn không muốn điều gì đó mạnh hơn, khủng khiếp hơn. Khi đó, câu chuyện đã chuyển sang shocer (nghĩa là công cụ gây sốc). Đây cũng là một phương pháp làm quảng cáo, nhưng ở cấp độ mạnh hơn, nó mang lại cho người ta một cú sốc, một cơn chấn động, một thắc mắc mơ hồ.

Quảng cáo Stopper

Cơ chế nào đảm bảo sự chiến thắng của quảng cáo trước ý chí của con người? Chúng ta phải công nhận rằng, nhiều phản ứng tự nhiên của chúng ta không khác lắm với hành vi của đứa trẻ mới sinh ra. Trẻ sơ sinh là mô hình lý tưởng của người tiêu dùng. Phản ứng của chúng là phản ứng sinh lý thuần túy – không suy nghĩ, chỉ là cảm xúc. Ánh mắt của đứa bé đặt vào đâu khi thổi bong bóng ra giường? Các thử nghiệm đã xác định rằng, đứa trẻ chỉ quan tâm đến ranh giới giữa tường và trần. Ở mức độ sinh lý, con người ngay từ nhỏ đã chú ý đến sự di chuyển của các dòng thông tin: trần nhà và tường, một thế giới có mẹ và vắng mẹ, mặt phẳng có tranh vẽ sặc sỡ và không có tranh. Còn người lớn cũng dễ dàng nhận ra sự đối lập, sự lồi lõm bất thường, sự giao thoa của hai bối cảnh, đoạn văn, ý tưởng khác nhau.

Dựa vào sự đối lập trong thông điệp quảng cáo, chúng ta chia stopper ra ba loại: stopper cơ sở, stopper ngữ nghĩa và stopper năng động.

STOPPER cơ sở

STOPPER cơ sở xuất hiện nhờ có sự đối lập của các yếu tố cơ bản trong đối tượng:

  • Có đủ màu, hoặc thiếu màu (có chấm màu sắc tươi trên nền đen – trắng);
  • Có âm thanh và không có âm thanh ( “một phút im lặng” trong chương trình radio đang phát liên tục);
  • Kích thước phi chuẩn (các hình ảnh vượt ra ngoài khuôn khổ tấm bảng thường thu hút người xem);
  • Không gian không được lấp đầy (tờ báo trắng với chỉ một từ sẽ được nhiều người tò mò muốn đọc);
  • Đối tượng di chuyển.

Như vậy, loại stopper đơn giản nhất đó là chấm màu. Tốt hơn nữa nếu nó di chuyển được. Ý tưởng cơ bản nhất của stopper đã nhàm chán đến mức người ta không còn dùng đến nữa, vì nó giống như một con rối đã bị đứt dây.

Để các stopper này trở nên hiệu quả, giờ đây một bộ đồng phục sáng màu là chưa đủ mà cả “thân hình” của nó phải làm sao gây ra được hiệu ứng tốt, nói một cách ví von là phải làm sao để mọi thứ xung quanh phải “tốc mái lên”. Ví dụ, nếu nhìn thấy một người màu xanh trên phố, đầu tiên bạn nghĩ kẻ đó giống như người tâm thần, sau vài giây – hay là đoàn làm phim, còn câu trả lời cho câu hỏi “cái gì đây?” lại là mục tiêu của quảng cáo, điều mà các nhà tiếp thị mong đợi.

Nhiều năm liên, stopper cơ sở là đối tượng quảng cáo ở ngay trên trang nhất: sách báo thiếu nhi, động vật và các nhân vật tiếng tăm. Tuy nhiên, ngày nay, điều này đã không còn đất sống. Hiệu quả của việc tham gia quảng cáo của những người nổi tiếng cho công ty mỹ phẩm đã không còn hiệu quả như mong muốn. Có thể chọc thủng sự thờ ơ, lãnh đạm của người tiêu dùng bằng một sự châm chọc thú vị nếu như tạo ra được một điểm ấn tượng nào đó. Ví dụ, bạn có thể thay khuôn mặt dịu dàng thường thấy của người nổi tiếng bằng hình ảnh đang nhăn mặt cau mày.

STOPPER ngữ nghĩa

“Viện giải phẫu”. Một trong những nguyên tắc phản xạ cơ bản của con người là sự bảo vệ cơ thể. Khi xem xét cảnh đánh lộn, té ngã, tai nạn, chúng ta co lại, làm như điều đó như là đang “tác động vào người mình”. Bằng cách phản xạ, chúng ta gắn cảm giác của cơ thể với sự an toàn.

Vì vậy mà quảng cáo (bao gồm sự chia rời hay là mánh khóe tác động đến các cơ quan dễ bị tổn thương – mắt, miệng, đầu, tai, bụng, cơ quan sinh dục), “tấn công” mạnh nhất vào hệ thần kinh. Chiến dịch KURO của Công ty Pioneer là một ví dụ điển hình về loại quảng cáo này.

Giác quan (tai, mắt) “là cơ quan bên ngoài”, còn thứ gắn vào cơ quan xúc giác là lòng bàn tay và ngón tay. Thủ thuật này phá vỡ cảm giác của chúng ta về tính toàn vẹn của cơ thể, nó vô lý, nhưng khó quên.

“Phép nghịch hợp”. Một câu nói hay là một đoạn văn ẩn chứa mâu thuẫn bên trong. Tên gọi “tuyết nóng”, “thi thể sống”, “với con mắt nhắm tít rộng mở” và “một tuyệt tác bình thường” bám níu vào ý thức giống như là hình ảnh nghịch hợp trói ánh mắt lại. Phép nghịch hợp nhìn thấy là sự kết hợp của các yếu tố đối chọi nhau.

“Sự phá hoại thông minh”. Cách tiếp cận này là sự tấn công vào cơ chế bảo vệ xã hội. Ví dụ, ở một số nước việc nói tiếu lâm về vấn đề chính trị chỉ được sử dụng giữa bạn bè với nhau.

Và còn vì sự vi phạm nguyên tắc “thân tình chính trị” trong quảng cáo “thương mại” với những khẩu hiệu và tiêu đề xấc xược đã gợi lên những cảm giác sợ hãi và khâm phục lẫn lộn.

STOPPER năng động

Quảng cáo kem đánh răng “Aqua tươi mát”, trong đó nhân vật đang nói về một cô gái tươi cười, nhưng cô gái này lại là bà nội của anh ta và có “hàm răng – còn nguyên như thuở ban đầu”, một câu nói được rất nhiều người nhớ đến. Stopper loại này gợi nhớ đến những mẩu đối thoại khác thường của những người theo đạo Phật hoặc Thiền. Sự khởi đầu truyền thống cũng chính là sự kết thúc bất ngờ, đảo lộn mọi thứ từ chân lên đầu. Ngày nay kiểu stopper này được coi như những câu khẩu hiệu trêu gẹo, khiêu khích, khêu gợi sự tò mò đồng thời thỏa mãn sự tò mò của “thượng đế”.

Đầu tiên, trên các đường phố xuất hiện bảng quảng cáo với câu hỏi khác thường. Sau một thời gian, cũng tại vị trí bảng hiệu này xuất hiện câu trả lời. Trong khoảng thời gian đó, người xem vắt óc suy nghĩ, hỏi nhau xem đó là gì, dự đoán những việc tiếp theo, và đó là tất cả những gì mà nhà quảng cáo mong đợi. Một stopper tuyệt vời là pano quảng cáo phim “Tuần đêm”: ban ngày nó chỉ là một tên phim trên nền trắng, còn vào ban đêm, nhờ có hệ thống đèn màu, hình ảnh trở nên mờ ảo huyền bí.

“Ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ”. Một stopper mạnh có thể là sự sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ trong quảng cáo. Một cái nắm tay thật chặt hoặc nắm tay có ngón tay giữa duỗi thằng được coi là khiếm nhã và khiêu khích. Cơ chế bảo vệ của chúng ta không thể không phản ứng với các mối đe dọa thực sự này!

“Hãy khiến tôi sốc – Tôi sẽ làm đảo lộn thị trường”

Quảng cáo gây sốc tác động còn sâu sắc hơn đến người tiêu dùng. Nó khuấy động tất cả sự sợ hãi, tất cả các tâm trạng tình cảm tiềm ẩn và bị cấm đoán trong chúng ta. Trong bản chất của nó luôn luôn có sự vi phạm những điều cấm kỵ. Chính vì thế nó khác với stopper khác.

Hình thái cổ điển của quảng cáo gây sốc – quảng cáo do Olivero Toscani thực hiện cho hãng thời trang Benetton. Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia khiêu khích này gắn liền với những vụ kiện tụng lớn ở Mỹ và châu Âu. Tâm lý của xã hội phù hoa đã bị nổ tung bới các tấm hình chụp các nữ tu sĩ hôn nhau, những con ngựa đang giao phối, cơ quan sinh dục, thập ác trên lăng mộ.

Nhưng nhờ đó mà Benetton thu được kết quả ngoài sự mong đợi: doanh số bán hàng tăng lên 10 lần, trong khi chi phí quảng cáo chỉ chiếm 4% thu nhập. Tuy nhiên, áp lực xã hội đã khiến Toscani buộc phải chấm dứt hợp tác với Benetton . Trong kinh doanh, ngay cả thiên tài cũng phải tuân thủ nguyên tắc.

Và bộ phận marketing của bạn sẽ phải làm việc này. Chiến dịch gây sốc – đó là trò chơi trong vở “Wilhelm Tell” (người anh hùng của Thụy Sỹ ở thế kỷ XIII-XIV, đấu tranh vì độc lập dân tộc chống lại đế quốc Áo). Sai lầm nhỏ nhất là giết chết một thương hiệu, là bắt đầu có vấn đề với chính quyền, là doanh số bán hàng giảm mạnh. Nhưng với một ý tưởng thành công – chúng ta sẽ chỉ tốn một chi phí tối thiểu với nhiều mối liên hệ với người tiêu dùng, được biết đến nhiều hơn.

Nếu bạn cho rằng, mục tiêu biện hộ cho phương tiện thì hãy theo dõi sơ đồ hình thành quảng cáo sốc.

  1. Lựa chọn chủ đề gây sốc. Chủ đề cần phải là những điều bị cấm kỵ. Phương pháp lựa chọn truyền thống: Các hình thức tình dục khác nhau, biểu thị sự đả kích, cái chết nói chung, ngôn từ thô tục.

Tại một số nước, quảng cáo gây sốc thường được sử dụng trong lĩnh vực xã hội. Ví dụ, trong thời gian tới, truyền hình sẽ trình chiếu một loạt clip quảng cáo đầy máu và chết chóc – những clip đóng vai trò huấn luyện cho các tài xế trong việc lái xe an toàn.

  1. Thông điệp quảng cáo cần phải mang tính thẩm mỹ và tránh các chủ đề xấu

Trước thềm năm mới, một mạng lưới bán lẻ quyết định lôi kéo khách hàng bằng quảng cáo gây sốc. Anh tài xế đạp thắng gấp khi nhìn thấy trên bảng quảng cáo hình ảnh cái mông trần phụ nữ. Cái mông được thể hiện trên hai số không ở giữa của con số 2007. Quảng cáo này nằm trong chủ đề tình dục, chúng không được ăn ý lắm với nội dung. Mô hình không đủ tốt, hình ảnh không được chuyên nghiệp. Đối với khán giả, thay vì phải “thèm nhỏ rãi”, mẩu quảng cáo lại gây ra phản xạ buồn nôn. Để không còn lỗi tương tự như vậy, hãy để ý tưởng của mình qua phin lọc thẩm mỹ – biến cái xấu thành đẹp.

  1. Hãy bảo vệ mình

Và bây giờ chúng ta tiếp cận với các hướng dẫn để giảm thiểu rủi ro khi quảng cáo gây sốc. Trong một số trường hợp cụ thể, các lời khuyên này cũng có ích đối với quảng cáo stopper.

Nói tóm lại, ý tưởng gây sốc cần phải được gò ép vào những điều “không” sau:

  • Không đánh mất thương hiệu;
  • Không xúc phạm người tiêu dùng (xã hội);
  • Không phong tỏa việc tiêu thụ hàng hóa;
  • không tạo ra nhóm hội không mong muốn;
  • Không gây bất hòa giữa doanh nghiệp với các cơ quan chính quyền.

Để có thể bảo vệ công ty mình, khi nghiên cứu ý tưởng sáng tạo, hãy tận dụng yếu tố gây sốc. Có thể sử dụng ba phương pháp giảm bớt rủi ro marketing:

  • Ẩn dụ. Ví dụ quảng cáo rượu Absolut. Tất cả đều dễ hiểu và không gây ra tranh cãi.
  • Hình nộm. Giống như là “phân chia nhỏ ra”, nhưng rất tế nhị. Cái đầu hạnh phúc của giáo sư Douel (bi hài kịch của P. Smirnov dựa trên tác phẩm của nhà văn Nga A. Belyaev) đang cười nhẹ nhàng trên bảng quảng cáo. Có sốc, nhưng không có sự kinh tởm.
  • Thẩm mỹ. Gây sốc không phải hình ảnh, mà là bản thân chủ đề kiêng kỵ.

Người đàn bà béo ngồi trên bệ xí được nhìn nhận là thô bỉ, trong khi một người đẹp trong trang sức bằng vàng và đôi giày thời trang lại trông thật sành điệu.

Chúng ta nhấn mạnh rằng, thực sự những quảng cáo stopper và sốc hiệu quả phải đả động đến những nhu cầu sâu kín của bất kỳ con người nào trong tình yêu, giới tính, an toàn, sức khỏe. Chúng hiện diện trên nỗi sợ hãi hoặc là mong muốn liên quan đến các nhu cầu này.

Tiếp cận hạn chế

Bây giờ bạn đã có tất cả mọi thứ để bắt đầu tự thiết kế một quảng cáo – quảng cáo sẽ được người ta để ý tới và ghi nhớ. Để làm được điều này, bạn cần phải phân loại các phương pháp đã nói ở trên, đồng thời ứng dụng với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho đến khi xuất hiện hình ảnh quảng cáo đúng cách.

Trước khi quyết định quảng cáo kiểu này là cần cho sản phẩm của bạn, hãy xác định ai là khách hàng mục tiêu. Có lẽ, không đáng để tính đến thành phần bảo thủ trong xã hội. Khi đó ta sẽ phải lôi kéo ai? Ngày nay, quảng cáo gây sốc và stopper được sử dụng chủ yếu trong việc thúc đẩy thương hiệu cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng thực thụ đối với quảng cáo loại này lại là các cư dân “cổ cồn trắng”. Những người bị bó buộc trong văn phòng và lệ thuộc vào thời gian làm việc cùng các bản báo cáo lại thường tiếp nhận cách thức quảng cáo này một cách tích cực. Khi nhìn thấy ý tưởng bất ngờ của bạn, các nhân viên văn phòng này sẽ làm lây lan ý tưởng của bạn về cốt truyện, trích dẫn lên blog, gửi email cho bạn bè. Nếu như khám phá sáng tạo của bạn có cơ hội trở thành lời hay ý đẹp và trở thành giai thoại thì đó là nhờ công lao tiếp thị du kích của họ – những nhân viên cổ cồn trắng.

Và nên lưu ý: quảng cáo stopper và gây sốc không phải là một cây đũa thần biến quả bí rợ thành xe pha lê đầy tiền bạc. Tự nó không bảo đảm khả năng tăng doanh số bán hàng. Thật vậy, ngoài quảng cáo ra còn có hàng chục yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh số bán hàng: sự hiện diện của hàng hóa trong mạng lưới thương mại, người bàn hàng chuyên nghiệp, thậm chí là thời tiết hay vị trí của văn phòng. Các phương pháp stopper và gây sốc có thể tạo ra sự kinh ngạc, làm vui vẻ, dọa dẫm, thu hút sự chú ý – nhưng không nhất thiết Qlà phải bán hàng. Tuy nhiên, nó có thể lôi kéo khách hàng của bạn trong dòng thông tin bùng nổ của thế giới hiện đại.

Vì vậy, nếu như các nhân viên tiếp thị và quảng cáo của bạn nghĩ ra một stopper thiên tài, hãy ngay lập tức bắt đầu suy nghĩ cách để phòng bán hàng của bạn kéo được con mồi “lên bờ”.

TOP
Contact Me on Zalo
Call Now Button